Chúng tôi đã vào bên trong trụ sở kiểm soát hàng hoá đầu tiên (trung tâm hoàn thiện đơn hàng) của Amazon ở thành phố New York, nơi hàng ngàn người làm việc trong một tòa nhà đủ lớn cho 18 sân bóng đá.
Nội dung tóm tắt:
- Trung tâm hoàn thiện đơn hàng đầu tiên của Amazon ở bang New York đã khai trương vào tháng 9 năm ngoái tại quận New York của thành phố New York.
- Trung tâm đồ sộ này có thể chứa 18 sân bóng đá trong hàng trăm ngàn feet vuông và hơn 3.000 người được tuyển dụng tại đây.
- Chúng tôi đã ghé thăm trung tâm vào tuần trước để tham quan một trong những nhà kho hiện đại nhất của Amazon ở Mỹ.
Nội dung chính:
Tháng 9 năm ngoái, Amazon đã mở một cơ sở khổng lồ ở thành phố New York và ngay lập tức tạo ra hàng ngàn việc làm.
Đây là trung tâm hoàn thiện đơn hàng lớn đầu tiên của Amazon ở bang New York và được mở đặc biệt để phục vụ một trong những thị trường giao hàng lớn nhất của Amazon: khu vực tàu điện ngầm của Thành phố New York.
Kho vận chuyển, nằm trên đảo Staten, cũng là một trong những nhà kho hiện đại nhất của Amazon; ngoài hàng ngàn người làm việc ở đó, nó còn có hàng tá robot.
Business Insider đã ghé thăm trung tâm hoàn thiện đơn hàng khổng lồ vào tuần trước – đây là một góc nhìn bên trong:
Trung tâm hoàn thiện đơn hàng đầu tiên ở thành phố New York của Amazon nằm sâu trong Đảo Staten – bên cạnh cây cầu dẫn từ Đảo Staten đến New Jersey.
Như bạn có thể thấy trong bản đồ bên dưới, trung tâm hoàn thiện đơn hàng – có tên mã là “JFK8” – nằm ở rìa phía tây của Đảo Staten.
Thành phố New York không có nhiều không gian mở lớn, nhưng các quận bên ngoài – như Đảo Staten – có nhiều không gian trống hơn Manhattan.
Ngoài đường cao tốc của Đảo Staten và một số cửa hàng tự động, không có gì nhiều quanh trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Tôi chỉ biết rằng tôi đang đến gần vì tôi bắt đầu thấy rất nhiều xe tải lớn.
Tôi đi theo những chiếc xe tải xuống một loạt những con đường buồn tẻ đến một khu công nghiệp, và đó là nơi tôi thấy trung tâm hoàn thiện đơn hàng đồ sộ ấy lần đầu tiên.
Bãi đậu xe cho trung tâm hoàn thiện đơn hàng cũng đồ sộ tương tự cho hàng ngàn nhân viên làm việc ở đó.
Biển số xe trong bãi đậu xe là sự pha trộn giữa New Jersey và New York – một minh chứng cho vị trí của cơ sở ở rìa thành phố New York, ngay bên cạnh đường phân cách tiểu bang Jersey.
Một chiếc xe tải đồ ăn đang phục vụ bữa trưa ở bãi đậu xe, cạnh trạm xe buýt nơi công nhân chờ xe về nhà.
Tôi đi vào trong để tham quan, sau khi được sắp xếp bởi bộ phận quan hệ công chúng của Amazon.
Điều đầu tiên tôi gặp phải là một thiết lập bảo mật phức tạp mà nhân viên phải trải nghiệm mỗi khi họ vào và rời khỏi tòa nhà:
Đáng chú ý, nhân viên không được phép mang nhiều loại vật dụng cá nhân – và chụp ảnh bị “nghiêm cấm” ở nơi đây.
Trước khi rời đi, tất cả nhân viên được yêu cầu phải qua kiểm tra an ninh bằng máy dò kim loại, bởi vì cơ sở phải xử lý hàng triệu sản phẩm tiêu dùng:
Một số ít robot vận chuyển ra vào của của Amazon, được ký bởi nhân viên đầu tiên mở cửa của trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên Đảo Staten, treo trên lối vào.
Chúng ta sẽ thấy một vài trong số những robot này đi vào hoạt động sau đó trong chuyến tham quan; còn những robot này ở đây chỉ để chào đón những người vào cửa.
Nhân viên ấn vào đây và, quan trọng hơn, có thể lấy những thứ họ cần cho công việc ra khỏi máy bán hàng tự động (miễn phí) này. Đó là găng tay làm việc, áo khoác an toàn màu cam và máy cắt hộp – không chính xác là thứ có trong máy bán hàng tự động thông thường của bạn.
Chúng tôi bắt đầu ở khâu tiếp nhận, nơi các sản phẩm vào cơ sở và được sắp xếp trước khi được đóng gói và gửi đi khi có đơn đặt hàng.
Tổng giám đốc của cơ sở, Chris Colvin, nói chuyện với một nhân viên.
Những thùng nhựa màu vàng này được gọi là “totes” trong trung tâm hoàn thiện đơn hàng – mọi thứ đi vào hoặc ra khỏi kho này phải vừa với một trong những thùng này. Có hơn 40.000 thùng như vậy chỉ trong cơ sở này.
Đáng chú ý, các thùng này cũng tương ứng với loại mặt hàng mà trung tâm hoàn thiện đơn hàng này vận chuyển: hàng hóa không thể phục hồi là “18 inch hoặc nhỏ hơn”, tổng giám đốc Chris Colvin nói. “Và nói chung, hầu hết các mặt hàng của chúng tôi đều dưới 25 pounds ( xấp xỉ 12,5kg). Máy tính thậm chí sẽ không cho phép chúng tôi đặt bất cứ thứ gì trên 49 pounds.”
Những chiếc thùng, chất đầy các sản phẩm ngẫu nhiên, tất cả đều được lọc vào các trạm này, nơi mọi người dỡ chúng vào các thùng chứa lớn hơn được vận hành bởi robot.
Phía bên trái của nhân viên này, những chiếc thùng được chuyển vào chất đầy các sản phẩm. Mỗi sản phẩm được quét, và bắt đầu một loạt các hành động tự động hướng dẫn nhân viên đến nơi đặt vật phẩm vào ngăn lưu trữ.
Một máy chiếu Ricoh trên mỗi trạm sẽ chiếu đèn dẫn vào các phần riêng biệt của thùng lưu trữ màu vàng.
Có một phương pháp cho sự bừa bộn ở đây: Ngẫu nhiên hoá các mặt hàng đồng nghĩa là có thể xử lí từng đơn hàng riêng lẻ thay vì tìm kiếm các phần sản phẩm cho mỗi đơn hàng.
Khi các mục được quét và gửi đi, một hệ thống máy tính liên tục tối ưu hóa các bước tiếp theo của công nhân. Và tất cả dữ liệu đó cũng được truyền đến một loạt các robot liên tục di chuyển các thùng chứa đến nơi chúng cần đến.
Đáng chú ý, không có con người nào trong công đoạn này – và với lý do chính đáng. Các robot đang thu được hàng trăm pound sản phẩm ở khắp mọi nơi và chúng không được trang bị để đối phó với chuyển động của con người.
Dấu hiệu cảnh báo nổi bật về các mối nguy hiểm khi tương tác với các robot.
Nhưng ngay cả robot cũng mắc lỗi – sản phẩm rơi xuống sàn và phải được nhặt lên. Và đó là khi bạn quay sang quý ông này ở đây và nhóm “Amnesty Tech” của anh ta.
Trên mỗi bên hông của anh ấy, một máy tính; trên mỗi vai là thiết bị để giao tiếp với mọi người (bộ đàm) và với robot (đèn nhấp nháy). Và trong tay anh ấy là một chiếc máy tính bảng hiển thị màn hình ảo của khu vực trong nhà kho nơi có robot.
Nhóm Amnesty Tech được phép đi trên một phần của mặt sàn nơi robot di chuyển sản phẩm
Khi các robot tiến gần hơn, chúng chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Khi anh ấy di chuyển, chúng cũng di chuyển, chậm lại hoặc dừng lại dựa trên vị trí của anh ấy.Thiết bị côgn nghệ mà anh ấy đeo là thứ cho phép robot biết anh ấy ở đó.
Một món đồ rơi xuống sàn ngay trước khi chúng tôi đến, vì vậy anh ấy nhặt nó lên và rời đi.
Sau khi các mặt hàng được nhận và sắp xếp, điểm dừng tiếp theo của chúng là bộ phận đóng gói.
Các mặt hàng được đóng gói trong các hộp màu vàng đặc trưng, được quét và một loạt thông tin hiện lên cho người đóng gói biết nên sử dụng loại hộp nào.
Dụng cụ phân phối băng dính thậm chí còn phân phối một lượng băng dính cụ thể tương ứng với kích thước phù hợp của hộp. Nếu máy tính đoán sai và người đóng gói cần một hộp có kích thước khác, người đóng gói có thể sử dụng phán đoán của mình và yêu cầu một lượng băng lớn hơn một cách thủ công.
Từ đó, người đóng gói quét hộp và chuyển gói hàng đã hoàn thành lên một băng chuyền khác, nơi chúng sẽ thực hiện một chuyến đi đến khâu dán nhãn:
Khu vực vận chuyển được thấy ở đây là một trong những khâu ấn tượng nhất của cơ sở. Các gói hàng được tự động chuyển từ băng chuyền sang các máng khác nhau chỉ bằng các thanh kim loại di chuyển từ trái sang phải.
Các kiện hàng được đẩy càng gần nhau càng tốt đến khoang vận chuyển, nơi các nhân viên chơi trò chơi vận chuyển “Tetris” thật cẩn thận để đóng gói lên xe tải một cách hiệu quả nhất có thể.
Xuyên suốt toàn bộ cơ sở, một lượng lớn vật tư vận chuyển đã được lưu trữ.
Không hề nói quá số lượng khổng lồ các nguồn cung cấp vận chuyển mà tôi đã quan sát tất cả. Đây chỉ là một mẫu nhỏ.
Trên đường ra khỏi cơ sở, tôi nhìn vào một trong hai khu vực ăn trưa. Không có quán ăn tại chỗ, nhưng có hàng tá lò vi sóng cho các bữa ăn đông lạnh có sẵn trong máy bán hàng tự động.
Các lựa chọn chủ yếu là đồ ăn nhẹ đã được chế biến sẵn và loại đồ ăn vặt: mì ăn liền, nhiều loại khoai tây chiên và kẹo, và các bữa ăn đông lạnh. Các lựa chọn không tuyệt vời lắm.
Vì trung tâm hoàn thiện đơn hàng ở trong một khu công nghiệp cách xa các khu vực khác của đảo Staten, nên không thể nhanh chóng mua đồ ăn bên ngoài cơ sở. Có tủ lạnh cho nhân viên để lưu trữ đồ ăn mang từ nhà, và một số lựa chọn tương đối không đáng kể để mua, và một chiếc xe tải đồ ăn được đỗ bên ngoài.
Trên đường ra, tôi đi dạo quanh phía sau tòa nhà để xem tất cả những chiếc xe tải đó trông như thế nào từ bên ngoài. Quá nhiều xe tải!
Và với điều đó, tôi rời trung tâm hoàn thiện đơn hàng đầu tiên của Amazon ở thành phố New York.